KỲ THỨ 8
TỔ HỢP MÌ SỢI phường Xóm Chiếu
mở tiệc liên hoan mừng thành công kế hoạch. Từ Tổ trưởng đến Tổ viên ca
hát nhảy múa như ngày Đại hội. Các cán bộ cấp Quận, Phường đều
đến tham gia chung vui với tổ viên vô cùng náo nhiệt.
Mọi người còn đang say đắm trong bầu
không khí vui vẻ của buổi tiệc dù rằng thời gian qua nhanh nhưng họ
tưởng như ngừng lại. Đêm đến tự bao giờ mà chẳng ai hay. Tâm hồn
người quyện theo tiếng nhạc lời ca của các ca sĩ nghiệp dư, cây nhà
lá vườn...
Đột nhiên, xuất hiện một tốp thanh
niên nam nữ, từ ngoài ùa vào khu tổ hợp mì sợi. Họ nhập cuộc vui
chơi chung với những người còn lại trong buổi tiệc và kéo dài tới
khuya.
Cấp cán bộ Quận, Phường lần lần ra
về. Chỉ còn lại một số tổ viên cùng gia đình xúm lại kẻ đứng
người ngồi góc này, bàn kia hàn huyên tâm sự hoặc thảo kế hoạch sắp
tới.
Thình lình có những tiếng la lớn
trong nhóm thanh niên nam nữ.
Mọi người đang vui chơi nghe có tiếng
la lối cãi vã, hòa với tiếng nhạc, lời ca thì một số người hiếu
kỳ bén tới gần hỏi nhóm thanh niên đang tranh cãi kịch liệt. Thì ra
tốp thanh niên nam nữ đó là của hai phường Xóm Chiếu và Tôn Đản đã có sự hiềm
khích với nhau từ lâu.
Tử, một thanh niên trẻ khoảng 18 tuổi,
gia đình thường trú tại phường Tôn
Đản , Tánh tình kiêu ngạo, hay làm ra vẻ anh hùng “rơm”
mỗi khi đụng chuyện ấu đã nhau. Nó là con trai út của bà Tư bán rau
cải chợ Tôn Đản ,
em ruột của Trưởng đội Phòng Vệ Dân Phố.
Có lẽ Tử dựa hơi anh mình hiện nay
đóng góp nhiều công cán cho cách mạng. Hơn nữa nó được cử làm Tổ
phó thanh niên khu Tôn Đản. Vì
những yếu tố cần thiết nhất thời của chính quyền “giải phóng” mới
tiếp thu miền Nam, chủ trương tạm thời tận dụng những thanh niên lớn
lên trong chính quyền “cũ” năng nổ hoạt động. Họ tạm gác tìm hiểu
sâu sắc lý lịch cá nhân và gia đình. Ý đồ là muốn “ lấy gậy đập
lưng ông”. Vì thế đã xảy ra sự bất hòa của nhóm thanh niên nam nữ ở
vùng này với vùng kh́ac. Trường hợp điển hình là đêm nay, thanh niên
Phường Tôn Đản
đã gây chiến tranh với thanh niên phường Xóm Chiếu.
Những người có mặt trong buổi tiệc
liên hoan hiệp nhau cản ngăn tốp thanh niên nam nữ đôi bên tránh sự xô
sát có thể xảy ra. Trưởng ban tổ chức buổi tiệc liên hoan cầm micro
đánh tiếng để giữ trật tự trị an.
Lời kêu gọi như bay theo mây gió, vào
chân không cũng như sự can thiệp của mọi người có mặt chẳng hiệu
quả. Bởi một thanh niên phường Tôn
Đản quá hung hăng bất chấp những lời khuyên phải trái
của mọi người. Mỗi lần họ đứng làm hàng rào ngăn cách thì ngược
lại thanh niên kia nhào tới đấm đá lung tung...
Sáng sớm hôm sau hung tin thằng Tử, thanh
niên phường Tôn Đản chết đêm qua truyền đi khắp nơi, cũng như
thủ phạm giết người, Diệt một thanh niên phường Xóm Chiếu.
Lẽ dĩ nhiên, dân chúng địa phương nào
binh vực người của địa phương đó. Tại phường Xóm Chiếu thiên hạ đều
lên tiếng vẻ bênh vực anh
em Văn , Diệt.
Trời vừa rạng sáng là ở quán cà phê
của chú ba Nhiều
và quày hàng bán bánh canh giò heo của chị Trăm Chuyện
nghẹt cả người ngồi ăn uống bàn cái chết của một thanh niên phường Tôn Đản. Chú ba Nhiều kể lại
giống như cuộn phim quay chậm vì chú là người chứng kiến từ đầu đến
cuối sử cố. Chú nói giọng như còn tức giận, dù là nạn nhân bị đâm
chết. Chú có tật mở đầu mỗi câu đều kèm theo chữ Đ.M.
- Đ.M. thằng đó
chết là đáng đời. Đ.M. bày đặt làm ra vẻ anh hùng “rơm”. Đ.M. ngu bỏ
mẹ mà cứ tưởng mình là như tay anh chị. Đ.M. rừng nào cọp nấy à. Đ.M. nó
tưởng mang danh bất hư truyền du đảng Tôn Đản rồi coi thiên hạ chẳng ra gì sao? Đ.M.
gặp dân Xóm Chiếu thì bỏ mạng.
Người uống cà phê thay phiên hỏi chú.
Chú kể có lớp như diển viên đóng kịch. Chú ra bộ lúc thằng Tử bị
đâm trúng ngọn dao làm mọi người trong quán cười rộ khác nào khán
giả đang trong rạp hát.
- Đ.M. thằng đó
trước khi chết mà biết chuẩn bị.
- Chú nói sao tôi không hiểu, chết mà
biết chuẩn bị?
- Chuẩn bị cái đéo
gì? Tiếng một người đàn ông giọng Bắc.
- Đ.M. ấy mới có
chuyện để nói chớ. Đ.M. các anh các chị nghe kể tiếp nè. Đ.M. tôi
thấy nó nhào tới đánh thằng Văn lần thứ hai thì bị thằng Diệt nhảy
ra giáp chiến phụ giúp anh. Đ.M. thực tình lúc đó chẳng ai ngờ thằng
Diệt cầm con dao trên tay. Hai bên ấu đã nhau. Đ.M. chính thằng Tử, nó
trúng ngọn dao bị trọng thương như không biết nữa. Đ.M. bà con biết
hôn. Đ.M. tôi thấy nó lượn một vòng như con chim én rồi tới chỗ mảnh
đất mọc cỏ xanh tươi, bằng phẳng nằm xuống nhẹ nhàng. Đ.M. lúc đó ai
cũng tưởng rằng thằng này giả bộ xỉu. Đ.M. hiện trường khi đó hơn
cái chợ. Đ.M. người la đầu này, kẻ hét đầu kia. Đ.M. cộng thêm mấy
con quỷ cái đi theo trong đám tụi nó khóc lóc ùm lên nghe mà nhức
đầu, nhức óc. Đ.M. tôi thấy cũng như mợi người đều thấy thằng Tử
nằm ngay đo, không cựa quậy gì cả thì có một con chạy tới ôm thằng
Tử hét một cách thảm thiết :
- Trời ơi ! Anh Tử chết
rồi ! Anh Tử chết rồi !
- Đ.M. phe bên nó mới ngưng ấu đã
với anh em Văn ,
Diệt và một số anh em phường Xóm
Chiếu chạy tới lo làm hô hấp nhân tạo cứu thằng Tử.
- Con đó là vợ của
nó?
- Đ.M. nó mới mười
mấy tuổi mà vợ gì. Thằng anh của nó lớn đầu mà còn chưa có bóng
ma nào ngắm nghé. Đ.M. tôi không biết con nhỏ nó là cái quái gì mà
chỉ thấy nó quỳ bên xác chết khóc rên trời in ỏi.
- Con đó nghe đâu là
bồ của nó đấy. Tiếng chị
Trăm Chuyện bán bánh canh phía ngoài trước cửa tiệm chú ba Nhiều vọng
vào.
Một vài người trong quán xoay ra nghe chị Trăm Chuyện còn
nói gì thêm. Chú ba
Nhiều kể như thấm mệt nhân có dịp bán cái chú trở
hơi :
- Đ.M. chị Trăm Chuyện kể
phụ coi :
Tiếng cười trong quán lại vang lên vì
khi họ nghe chú ba
Nhiều thốt lên : Đ.M. chị Trăm Chuyện.. .
- Đ.M. anh ba...
- Nếu thằng Tử
chịu nghe thì đâu có chết. Người ta đã can ngăn anh em thằng Văn mà nó vẫn
nhào tới. Không hiểu nó lén đánh thằng Văn hồi nào mà thằng Văn bị
chảy máu mũi. Thằng Diệt thấy anh bị đánh chảy máu mũi, nó nóng
ruột nhảy ra trợ giúp anh khi thằng Tử nhảy nhào đánh tiếp tục.
Nhưng không ai ngờ thằng Diệt chụp lấy con dao của chị bán bánh mì
gần đó nhảy ra đâm thằng Tử phát đầu. Mọi người còn đang ngỡ ngàng
ngăn cản chưa kịp thì thằng Tử hăng máu “gà” nhảy tới nữa. Đúng là
đi tìm cái chết. Nó vừa nhào tới lần thứ hai thì không biết vì tự
vệ hay cố ý của thằng Diệt, thằng Tử nhận ngọn dao thứ nhì. Chính
ngọn dao này kết liểu đời thằng Tử, thật không sai với cái tên.
Bây giờ người trong lẫn ngoài quán đổ
dồn lắng nghe và hỏi thăm chị Trăm Chuyện.
Chú ba Nhiều cũng ngồi nghe. Chị vừa bán vừa kể làm
quày hàng của chị đông người nhưng ít kêu ăn. Chị nói nửa đùa nửa
thật :
- Trời ơi, tôi kể
chuyện phải kêu ăn giùm tôi chớ.
- Nghe chị kể
cũng no rồi.
- Nếu vậy tôi không
nói nữa.
- Đ.M. hồi nảy, tôi
kể tưởng trúng mối bán được, ai dè chẳng ai kêu cà phê. Sáng nay
chắc tôi và chị “ế” chung.
Những người ngồi nghe chú ba Nhiều và chị Trăm Chuyện
tường thuật trận ấu đã của thanh niên hai khu Xóm Chiếu và Tôn Đản , họ cũng cảm thấy
giải tỏa nỗi lòng trắc ẩn phần nào. Họ bắt đầu kêu ăn và uống. Tuy
nhiên còn một vài người chưa chịu buông chuyện xảy ra đáng tiếc đêm
qua.Hỏi tiếp chị
Trăm Chuyện bằng lời bông đùa :
- Chị lỡ có danh
là Trăm Chuyện thì chắc là chuyện gì chị cũng biết hết. Nghe rằng
gia đình thằng Tử làm dữ với gia đình anh em thằng Văn.
- Tên của tôi là
Trăm Chuyện, chứ không phải là tôi biết nhiều chuyện mà nói như thế.
- Cái này chị tự
biểu diển tên tộc của chị đấy nhé. Chứ thật ra tôi nghe người ta kêu
chị như vậy nên tôi hơi có ý tưởng vớ vẩn. Đáng nhẽ ra tôi và chị
nói chuyện nhau hợp “nhắm” mà ngược lại mỗi lần tôi và chị nói
chuyện là chỏi nhau.
- Tôi và anh hạp
hổng nỗi rồi. Anh luôn nói những câu đâm hơi.
- Tại chị nghĩ thế. Người trong
làng kêu tôi là “nhắm” mà tên tôi là Lắm tôi có giận đâu. Tên tôi và
tên chị ghép lại thì chuyện kể một tháng cũng chưa hết nữa.
Lại một trận cười nổi lên muốn phá
vỡ bầu không khí buổi sáng sớm trong lành. Không hiểu chị Trăm Chuyện
nghĩ gì, chị cũng cười theo khách ăn. Chị trở lại dịu giọng :
- Muốn tôi kể thì
đừng có chọc giận nghe, chị kể tiếp :
- Đúng như tiếng
đồn. Cả nhà từ nhỏ tới lớn, từ già đến trẻ, gia đình thằng Tử
vừa la khóc ầm ỉ vừa chưởi lại vừa hăm dọa.
- Hăm dọa gì? Hăm dọa ai? Anh Lắm
hỏi gặn.
- Tối qua, khi hay
tin thằng Tử chết tại chỗ trước khu tổ hợp mì sợi phường Xóm
Chiếu. Toàn bộ người nhà thằng Tử kéo ra hiện trường ôm xác chết
gào thét. Má thằng Tử thì nằm vạ ra đất kêu gọi chính quyền cách
mạng phải bỏ tù rụt xương tên sát nhân. Thằng Bảy Lãi, anh thằng Tử quy tụ
một đám thanh niên và số người trong phường thuộc thân thích đòi hỏi
chính quyền giải phóng làm sáng tỏ vụ này và xử bắn ngay tên giết
người.
Vợ chồng Than “nổ” vừa bước vào quán
cà phê chú ba Nhiều
thì chị Trăm Chuyện
nói vói theo :
- Đêm qua cũng có
ông bà này chứng kiến cái chết thằng Tử, mấy người hỏi ông bà xem
có đúng lời tôi nói không?
Liễu, vợ Than “nổ” trở ra ngồi xuống
quày hàng bánh canh của chị Trăm Chuyện.Chị hỏi :
- Còn gì ăn không
bà?
- Còn nhiều nè,
hồi sớm giờ có ai ăn đâu. Họ ngồi nghe chuyện của thằng Tử mà quên
ăn. Báo hại tôi hôm nay chắc “ế” quá.
Liễu chề môi vẻ khinh khi :
- Ối, thằng đó
chết cũng vừa. Hăng máu “vịt” chết là phải. Tội là tội thằng Diệt
nà. Chuyện của thằng anh mà thằng em nhảy vô gánh tội.
Than “nổ” bên trong quán ba Nhiều phân
bày với mọi người:
- Làm gì được
người ta. Nào phải luật rừng muốn xử thế nào thì xử. Nghe mà tức
cười : Mẹ thì đòi bỏ tù rụt xương. Con thì kêu xử bắn. Tiếu lâm.
Ba Nhiều đột nhiên nói những lời như
có một cái gì huyền bí:
- Đ.M. quên nữa. Đ.M.
có một điều tôi thấy lạ nghe :
Than “nổ” hỏi lại :
- Ông thấy lạ, lạ
cái gì? Nó chết có gì là lạ?
- Đ.M. thiệt mà, nó
chết nằm bất động trên mặt đất. Máu chảy thấm ướt cả lưng, nhuộm
đỏ làn áo mỏng nhưng lại không thấm mặt đất một giọt máu nào. Đó
mới là lạ chớ. Tôi hỏi các người nghĩ sao?
Mọi
người lại một phen phê phán :
- Nó đâu phải là
người Việt Nam. Dù là nó sinh đẻ trên đất nước Việt Nam nhưng không
bao giờ mang họ Việt Nam như Đinh, Lê, Nguyễn, Trần, Hồ v.v...
- Ngoại trừ nó bỏ
họ của nó và xin nhập tịch Việt Nam.
- Đất mẹ Việt Nam
chỉ nhận lại những xương máu của đứa con Việt Nam.
- Ác lai, ác báo.
Quả báo nhản tiền. Ở hiền gặp lành. Gieo gió gặt bão.
- Nó muốn tạo cho
nó là một hung thần thì phải chuốc lấy hậu quả đau thương.
- Anh em nhà nó là
những đứa con của tử thần.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire